Tác động về kinh tế của Virus Corona: Thị trường giành chiến thắng và thị trường bị ảnh hưởng nặng nề của COVID-19

admin Updated

Sự bùng phát Virus Corona không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hạnh phúc của mọi người trên khắp thế giới, nó cũng đã ảnh hưởng đến hành vi và thói quen hàng ngày của họ. Nó cũng gây ra một hiệu ứng gợn sóng mà làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu.

Trong bất kỳ sự gián đoạn về kinh tế, một số ngành sẽ giảm và một số sẽ tăng. Virus Corona cũng không ngoại lệ. Chúng tôi đã phân tích tác động của COVID-19 đối với hành vi trực tuyến để biết rằng các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất hoặc đang trên đà phát triển.

Thị trường giành thắng lợi dựa trên dữ liệu tìm kiếm và xu hướng lưu lượng truy cập

Nền tảng làm việc từ xa

Trong đại dịch và thời kỳ tự cô lập này, một người thay đổi trò chơi rõ ràng đang gặt hái những lợi ích là các công cụ và nền tảng làm việc từ xa.

Zoom Communications, một không gian được thiết kế cho các hội nghị video và hội thảo trên web, đã tăng vọt từ 108$ vào ngày 16 tháng 3 lên 162$ vào ngày 23 tháng 3. Bản thân nó tăng 50% là điều đáng kinh ngạc và thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn khi xem xét thị trường chứng khoán đang sụt giảm hơn 30% – một câu chuyện thành công thực sự trong cuộc khủng hoảng toàn cầu. Lưu lượng truy cập vào trang web Zoom đã tăng thêm 10 triệu lượt truy cập trang web trong tháng 2.

                                                                                         Lưu lượng truy cập trang web Zoom tăng nhanh chóng 

Lượng tìm kiếm cho Zoom cũng tăng 22% từ tháng 1 đến tháng 2 và dự kiến sẽ tăng 108% từ tháng 2 đến tháng 3.

Đối với các nền tảng gọi điện, có vẻ như chỉ Skype mới có thể thấy sự gia tăng lớn hơn trong tháng này. Trong số các nền tảng nhắn tin, số lượng tìm kiếm có thương hiệu Slack, một diễn đàn nhắn tin tức thời, được dự kiến sẽ tăng 71% từ tháng 2 đến tháng 3.

Dưới đây là xu hướng tìm kiếm cho tất cả các dịch vụ được phân tích cho làm việc từ xa.

                                               Xu hướng tìm kiếm cho tất cả các dịch vụ được phân tích cho làm việc từ xa

Tập thể dục tại nhà

Một phần ba dân số thế giới đã bị cách ly một phần hoặc hoàn toàn trong sự cô lập tại nhà của họ. Dữ liệu thị trường của SEMrush cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với các tìm kiếm trực tuyến về tập thể dục tại nhà, vốn đã tăng mạnh vào tháng 3.

Dưới đây là xu hướng tìm kiếm cho tất cả các từ khóa được phân tích liên quan đến thể dục tại nhà.

                                                     Xu hướng tìm kiếm cho tất cả các từ khóa liên quan đến thể dục tại nhà

Trong tháng 3, số lượng tìm kiếm dây nhảy và quả tạ tăng 70% trong khi nhu cầu học yoga trực tuyến tăng 66%.

Nền tảng phát trực tuyến

Tại Mỹ, SEMrush đã phát hiện ra rằng một số dịch vụ phát trực tuyến lớn nhất đã đạt được sự gia tăng chưa từng thấy trong các tìm kiếm trong tháng 3 trung bình 12,7%. So với tháng 2, các tìm kiếm cho Disney+ đã tăng 43,5% khi các cuộc thảo luận về các quy tắc và hạn chế bắt đầu được đưa ra. Disney+ đã được ra mắt vào năm ngoái và đã dẫn đầu trong cuộc chiến của các dịch vụ truyền phát sóng thứ hai.

Tìm kiếm thương hiệu HBO đã tăng 24%, có thể được kết nối với một số công ty cao cấp ra mắt vào tháng 3. Khi so sánh, ở mức 18% Netflix có mức tăng ít hơn một chút so với đối thủ. Mức tăng đáng ngạc nhiên nhất, đã thấy các tìm kiếm thương hiệu tăng 42,44%, được hiển thị bởi Canopy. Điều này có nghĩa là tin xấu cho Apple TV khi thuê bao của Apple TV giảm 14,41% trong tháng qua.

Công ty giao thức ăn

Ở hầu hết các quốc gia mọi người đang bị hạn chế ra ngoài, các nhà hàng vẫn có thể gửi đơn đặt hàng qua các ứng dụng di động phổ biến.

                                                                             Lượt tìm kiếm dịch vụ giao thức ăn tăng nhanh chóng

Tìm kiếm dịch vụ giao thức ăn tăng trung bình 80% – tùy thuộc vào nhà hàng. Amazon Fresh và Instacart cho thấy sự gia tăng lớn nhất – nhảy lên tới 200%.

Thị trường giành thắng lợi hơn so với các ngành công nghiệp khác

Nhiều sản phẩm tiêu dùng bán lẻ và các công ty khác cũng được hưởng lợi trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Moderna, một công ty dược phẩm đang nghiên cứu vắc-xin chống Virus Corona, đã thấy giá cổ phiếu của nó tăng từ 18$ vào ngày 21 tháng 2 lên mức cao 32$ vào ngày 18 tháng 3. Công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh Clorox đã tăng từ 157$ vào ngày 12 tháng 3 lên mức cao 200$ vào ngày 17 tháng 3. Nhà bán buôn thực phẩm Costco đã tăng từ 281$ vào ngày 28 tháng 2 lên 320$ vào ngày 4 tháng 3.

Những ngành công nghiệp đang chịu thiệt hại nhất

Hàng không

Khi cuộc khủng hoảng bắt đầu diễn ra, cổ phiếu hàng không đã giảm trung bình 19,1% từ ngày 19 tháng 2 đến ngày 27 tháng 2. Cổ phiếu của United đã ở mức 80$ vào ngày 20 tháng 2 trước khi chạm mức thấp  nhất 21$ chính xác một tháng sau đó – giảm gần 74%.

Theo dữ liệu của SEMrush, số lượng tìm kiếm của Google cho các hãng hàng không lớn trên toàn cầu cũng giảm. Các tìm kiếm có thương hiệu trong mức trung bình của toàn ngành đã giảm 17% từ tháng 1 đến tháng 2. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Bangkok Airways (-33%), China Eastern (-33%) và China Southern (-45%). Tuy nhiên, lượng tìm kiếm dự kiến ​​sẽ tăng trung bình 16,5% trong tháng 3.

Dữ liệu lưu lượng truy cập và tìm kiếm cho các hãng hàng không không tương quan với dữ liệu tài chính vì hàng triệu người đã dành hàng giờ trên các trang web của hãng hàng không và đường dây nóng thay đổi kế hoạch du lịch của họ.

Trong tháng 2 và tháng 3, các hãng hàng không đã hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội. Chúng tôi đã tiến hành phân tích cảm xúc trên Twitter để xem phản ứng rộng hơn của cộng đồng đối với từng hãng hàng không toàn cầu.

10 hãng hàng không hàng đầu mọi người đã tweet về nhiều nhất trong tháng 3:

                                                                      Số lượt bài đăng tweet trên twitter đề cấp đến hàng không

Dựa trên danh sách này và dữ liệu – mỗi hãng hàng không đều có nhiều thông tin tích cực hơn các tweet tiêu cực trừ một. Alitalia – hãng hàng không quốc gia của Ý, một quốc gia hiện là tâm điểm toàn cầu cho đại dịch Virus Corona.

Lufthansa có số lượng tweet cao nhất sử dụng tông màu tiêu cực. Trong khi đó, Qatar đã chứng kiến ​​số lượng tweet lớn nhất sử dụng ngôn ngữ tích cực để mô tả hãng hàng không, tiếp theo là Southwest Airlines ở Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và SAS.

                                                               Top 10 hãng hàng không được chia sẻ với ngôn ngữ tích cực

7 trong số các hãng hàng không nhìn thấy một hình thức tôn trọng yêu nước sau khi có cờ của mỗi quốc gia được đăng là biểu tượng cảm xúc được sử dụng nhiều nhất. Các hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, SWISS, Ba Lan Airlines, Air Baltic, Aeroflot, Alitalia và Áo Airlines, tất cả đều thấy sự thúc đẩy lòng yêu nước và hỗ trợ cho các hãng hàng không quốc gia của họ.

Sự kiện

Một số ngành công nghiệp khác đã chịu một cú sốc lớn do tình hình hiện tại là ngành Sự kiện. Các hội nghị, lễ hội âm nhạc, marathon và các sự kiện thể thao lớn nhất thế giới đã bị đóng cửa hoặc hoãn lại cho đến ngày sau đó.

Phân tích phương tiện truyền thông xã hội SEMrush từ đã xác định những sự kiện và hủy bỏ đã gây ra cuộc tranh luận trực tuyến lớn và gây ra sự thất vọng trên Twitter. Làm chủ các cuộc thảo luận là các sự kiện thể thao; ngành công nghiệp được nhắc đến nhiều nhất tiếp theo là các lễ hội âm nhạc.

                                                                           Số lượng những bài viết tweet cho những sự kiện bị hủy bỏ

Theo nghiên cứu, Ultra Music Festival, SXSW, Coachella và Formula 1, đều là những sự kiện quan trọng trong năm 2020 gây được tiếng vang nhất với khán giả trực tuyến. Cả Ultra và SXSW đều mơ hồ về việc cung cấp tiền hoàn lại cho những người tham dự của họ, điều này đang gây ra cuộc tranh luận trực tuyến cho người hâm mộ âm nhạc. Nó nói rõ cuộc thảo luận là một chủ đề nóng đang thịnh hành trên phương tiện truyền thông xã hội khi hơn 2.000 tweet sử dụng biểu tượng cảm xúc tiền kết hợp với Ultra.

Trong số các biểu tượng cảm xúc được sử dụng hàng đầu khác, chúng tôi đã thấy biểu tượng cảm xúc mặt khóc rất có thể thể hiện sự thất vọng do hủy bỏ và thay đổi ngày.

                                                                     Biểu lộ cảm xúc với những sự kiện bị hủy bỏ trên mạng xã hội

Khách sạn

Các cổ phiếu khách sạn, khu nghỉ dưỡng và tàu du lịch đã giảm trung bình 22,2% từ ngày 19 tháng 2 đến ngày 27 tháng 2.

Cổ phiếu Carnival Carnival ở mức cao 43$ vào ngày 20 tháng 2 nhưng kể từ đó đã giảm xuống còn 12$ vào ngày 18 tháng 3 – giảm 72% so với mức đỉnh.

                                                                  Số lượt tìm kiếm về khách sạn lớn giảm nhanh chóng

Tương tự, khối lượng tìm kiếm Google có thương hiệu cho các khách sạn lớn trên toàn cầu đã giảm trung bình 4% từ tháng 1 đến tháng 2. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Raffles Luxury Hotels (-33%), Choice Hotels (-19%) và Hotel Belmont, Aman Resorts, Ritz Carlton và Disney Resort Hotels (tất cả -18,5%).

Trong khi khối lượng tìm kiếm cho các hãng hàng không được dự kiến ​​sẽ phục hồi vào tháng 3, thì số lượng tìm kiếm cho các chuỗi khách sạn lớn được dự đoán sẽ còn giảm hơn nữa trong tháng 3 bởi mức trung bình của ngành là 14,9%.

Tin tức về COVID-19 trong Tìm kiếm trực tuyến

Google đã thay đổi kết quả tìm kiếm của mình cho các truy vấn liên quan đến Virus Corona. Chỉ trong vài tuần, một SERP đơn giản với cảnh báo SOS trên đầu đã được chuyển đổi. Google tiếp tục bổ sung thêm nhiều tính năng vào trang kết quả, bao gồm cảnh báo SOS, tính năng Trợ giúp và Thông tin; Ngăn chặn, mà chúng tôi đã phát hiện ở Mỹ sau ngày 23 tháng 3.

                                                                  Kết quả tìm kiếm về Virus Corona của Google

Trên đây là một ảnh chụp nhanh về kết quả tìm kiếm của Google cho nhóm Virus Corona, hiển thị nhãn cảnh báo COVID-19, Bảng kiến ​​thức với các phần có thể nhấp, câu hỏi phổ biến và tin tức mới nhất từ ​​phương tiện truyền thông.

SEMrush đã phân tích 30 trong số các nền tảng truyền thông phổ biến nhất của Mỹ để xác định ai là người được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc đưa tin COVID-19. Đứng đầu bảng xếp hạng là Thời báo New York và NBC. Cả hai đều bảo đảm các vị trí hàng đầu trong Google bằng cách truy cập các trang đầu tiên của kết quả trực tuyến hữu cơ liên quan đến virus corona 40 lần. NBC News đã xuất hiện trên đầu SERPs trong 36 lần.

Trung bình, các từ khóa liên quan đến virus corona đã cải thiện sự hiện diện hữu cơ của phương tiện truyền thông bằng bốn vị trí. Với ước tính của SEMrush, lưu lượng truyền thông trong tháng 3 cho các hãng tin hàng đầu của Mỹ sẽ cho thấy mức tăng ít nhất là 11%.


Sự bùng phát virus corona tồi tệ hơn bất cứ ai có thể tưởng tượng. Chúng tôi biết thời gian này khó khăn và căng thẳng như thế nào đối với mọi quốc gia. Một khi chúng ta vượt qua cuộc khủng hoảng này và giúp mọi người khỏe mạnh, chúng ta phải hỗ trợ lẫn nhau và tập trung vào việc sửa chữa tác động đối với các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Ở nhà và giữ sức khỏe! SEMrush sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn các nghiên cứu mới nhất, xu hướng tìm kiếm trực tuyến và phân tích cảm xúc là chìa khóa trong việc làm nổi bật sự thay đổi kinh tế toàn cầu.